สรุป 4 ข้อ Nividia เตรียมลงทุนในไทย

สรุป 4 ข้อ Nividia เตรียมลงทุนในไทย

22 ต.ค. 2024
ล่าสุด ทางสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก Nvidia มีแผนเตรียมลงทุนสร้างศูนย์ข้อมูล หรือ Data Center เพื่อใช้ประมวลผลด้าน AI ในประเทศไทย
โดยรายละเอียดสำคัญของข่าวนี้ สรุปออกมาได้ 4 ข้อ
1. คุณ Jensen Huang CEO ของ Nvidia ผู้ออกแบบชิประดับโลก จะเดินทางมากรุงเทพฯ ในช่วงเดือน ธ.ค. ปีนี้ เพื่อชี้แจงรายละเอียดการลงทุน
2. คุณพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าการลงทุนของ Nvidia จะช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากธุรกิจอื่นในห่วงโซ่อุปทานของเซมิคอนดักเตอร์ เข้ามาในไทยมากขึ้น
3. ก่อนหน้านี้ไม่นาน ไทยก็พึ่งมีข่าวว่า บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก อย่าง Alphabet บริษัทเจ้าของ Google และ Microsoft ก็เพิ่งตกลงมาลงทุนในไทย
4. ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ไทยสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติเพิ่มขึ้น 42% และปีนี้มีการคาดการณ์ไว้ว่า เม็ดเงินลงทุนจะอยู่ที่ 1,000,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการลงทุนสร้าง Data Center และการประกอบแผงวงจรไฟฟ้า
จากทั้งหมดนี้เองก็แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยยังคงน่าสนใจ และเป็นหนึ่งในตัวเลือก สำหรับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ที่กำลังจะเข้ามาลงทุนในภูมิภาคนี้ 
ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์ จากอุตสาหกรรมที่กำลังร้อนแรงอย่างเซมิคอนดักเตอร์ และ AI ด้วยการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในห่วงโซ่อุปทานโลก 
หลังจากนี้ ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า การลงทุนของเหล่าบริษัทเทคโนโลยี รวมถึงเซมิคอนดักเตอร์จากต่างประเทศในครั้งนี้ จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจไทย ให้เติบโตได้มากน้อยแค่ไหน
Reference
© 2024 MONEY LAB. All rights reserved. Privacy Policy.