กรณีศึกษา โรงเรียนกำเนิดวิทย์ ที่ผลิตนักวิจัย ของประเทศไทย

กรณีศึกษา โรงเรียนกำเนิดวิทย์ ที่ผลิตนักวิจัย ของประเทศไทย

15 ธ.ค. 2023
กรณีศึกษา โรงเรียนกำเนิดวิทย์ ที่ผลิตนักวิจัย ของประเทศไทย | MONEY LAB
ประเทศไทยมีนักวิจัยราว 160,000 คน จากประชากร 66 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 25 คนต่อประชากร 10,000 คนเท่านั้น
ซึ่งตัวเลขนี้ถือว่าน้อยมาก หากเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่จะมีนักวิจัย 100 คนต่อประชากร 10,000 คน
นั่นก็เป็นเพราะว่า อาชีพนักวิจัย รวมถึงนักนวัตกรรม และนักประดิษฐ์ ถือเป็นอาชีพที่ต้องมีพื้นฐานความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีพอสมควร
วันนี้เราไปทำความรู้จักกับสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง มีเป้าหมายเพื่อผลิตนักวิจัย นักนวัตกรรม และนักประดิษฐ์ ที่นี่มีชื่อว่า “โรงเรียนกำเนิดวิทย์”
เรื่องนี้น่าสนใจอย่างไร
MONEY LAB จะเล่าเรื่องการเงิน ที่โรงเรียนไม่เคยสอน ให้เข้าใจ
จุดเริ่มต้นของโรงเรียนกำเนิดวิทย์ เกิดจากแนวคิดของกลุ่ม ปตท. ซึ่งประกอบไปด้วย
บมจ.ปตท. หรือ PTTบมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEPบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGCบมจ.ไทยออยล์ หรือ TOPบมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPCบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSCบมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR
ที่เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี จึงได้ร่วมกันจัดตั้ง “มูลนิธิโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระยอง” ซึ่งต่อมามูลนิธิแห่งนี้ก็ได้ดำเนินการจัดตั้งโรงเรียนกำเนิดวิทย์ขึ้นมาในปี 2557 โดยตั้งอยู่ที่วังจันทร์วัลเลย์ อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง
ซึ่งความหมายของโรงเรียนกำเนิดวิทย์ นั้นหมายถึง “โรงเรียนที่เป็นแหล่งความรู้”
โดยเป็นโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนประจำ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4 - ม.6) เปิดสอนครั้งแรกในปี 2558
โดยเป้าหมายของโรงเรียนกำเนิดวิทย์คือ การเป็นโรงเรียนด้านวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่สร้างเยาวชนไทยผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ให้มาเป็น นักวิจัย นักนวัตกรรม และนักประดิษฐ์ เพื่อมาพัฒนาประเทศ
จุดเด่นที่น่าสนใจของโรงเรียนกำเนิดวิทย์ คือ
เป็นโรงเรียนที่เน้นการพัฒนาศักยภาพรายบุคคล ทำให้มีจำนวนนักเรียนที่น้อยมาก คือมีนักเรียน 18 คนต่อห้อง ทั้งหมด 4 ห้องเท่านั้น และเน้นการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษเรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากมีทุนการศึกษาให้ คิดเป็นมูลค่าของทุนปีละ 880,000 บาท โดยทุนดังกล่าวเป็นการออกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับค่าเล่าเรียน ค่าอาหาร และค่าที่พัก
ทั้งนี้ต้องบอกว่า โรงเรียนกำเนิดวิทย์ถือเป็นโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูงอย่างมาก โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา มีผู้มาสมัครประมาณ 7,000 คน และรับเข้าเรียนเพียง 72 คน
ซึ่งคิดเป็นอัตราการแข่งประมาณ 1 ต่อ 100 คน เลยทีเดียว
ต้องบอกว่า การเรียนการสอนของที่นี่ถือว่า เข้มข้นอย่างมาก นักเรียนทุกคนต้องทำวิจัย และนำเสนอผลงานเป็นภาษาอังกฤษ ในที่ประชุมวิชาการ
นอกจากนี้ ก่อนจบการศึกษา นักเรียนทุกคนต้องมีการสอบภาษาอังกฤษ ให้ได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 60 คะแนนของแบบทดสอบ TOEFL iBT
กรณีที่สอบไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ นักเรียนต้องเข้าค่ายฝึกทักษะภาษาอังกฤษของทางโรงเรียนเพิ่มเติม ตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
และนี่คือเรื่องราวของโรงเรียนกำเนิดวิทย์ สถาบันการศึกษาที่จะช่วยสร้างนักวิจัย นักประดิษฐ์ และนักนวัตกรรม เพื่อมาพัฒนาประเทศไทยของเราในอนาคต..
© 2024 MONEY LAB. All rights reserved. Privacy Policy.